Je Mange. Donc, Je Suis.

Thursday 12 April 2012

Day Tripper (v) Tah Suwan Temple

วิหารหลวงพ่อเพชร วัดท่าสุวรรณ ตำบลคุ้งน้ำวน จังหวัดราชบุรี 
เป็นสถานที่ที่น้องสะใภ้แนะนำ และเป็นไกด์นำทาง ก่อนจะเลี้ยวรถเข้าไปในวัด นึกสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีรถนักท่องเที่ยวจอดอยู่เลยสักคัน ผิดกับโบราณสถานอื่นๆ ที่ไปเยี่ยมสักการะ พอลงจากรถ ปรายตามองตัวโบสถ์เก่าจึงรู้สึกได้ว่า ที่นี่ไม่ธรรมดาเพราะไม่ใช่แค่เก่าธรรมดา แต่เก่าและขลังด้วยเพราะสร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย และยังไม่ได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์เลย ถึงแม้ว่าจะจดทะเบียนโบราณสถานอยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร น้องสะใภ้เธอช่างรู้ใจจริงๆ เพราะชอบแบบนี้ เก่าๆ บ้านๆ เดิมๆ ไม่มีการปรุงแต่ง เติมจริต...
ภายนอกวิหารฯ ด้านหน้า
Front of Bihar
ลานวัดร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ และต้นราชพฤกษ์ที่กำลังผลิดอกสะพรั่ง ทางเดินเข้าโบสถ์เป็นหินและอิฐโบราณ เข้าไปในโบสถ์ก็รู้สึกได้ถึงความเย็นยะเยือก และสายตาก็สัมผัสกับเสาตะเคียนทอง ๑๒ ต้น นุ่งห่มอาภรณ์หลากสี มีโต๊ะกระจกเครื่องแป้ง (ที่ไม่กล้าแม้แต่เหลือบมองกระจกเพราะกลัวจะหายเข้าไปในนั้นเหมือนเรื่องทวิภพ) และชั้นวางรองเท้าที่มีคนมาถวายรองเท้าอยู่สามสี่คู่ พอให้จินตนาการไปไกล บรื๋อออ... 
ทางเข้าวิหารหลวงพ่อเพชร entrance
บูชาพระ
Dressing-up 
ขณะบูชาพระก็ได้ยินเสียงนกเขาฮึมฮัมๆ อยู่บนซอกหลืบหลังคาโบสถ์ที่ชำรุด จึงขออนุญาตเจ้าของสถานที่เพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระทึก ขณะถ่าย ๑ใน ๑๒ เสา สไบนางที่ห่มอยู่ก็โบกสะบัดช้าๆ เหมือนให้สัญญาณเป็นนัยๆ ว่า อ-นุ-ญาต-จ๊-ะ (ลากเสียงยาวๆ) นี่ถ้ามาคนเดียวคงสติกระเจิงแน่ๆ เพราะขนาดมาตอนกลางวันกับครอบครัวยังรู้สึกเย็นยะยือก ขนลุกซู่ได้ขนาดนี้... ถ่ายไป ๒-๓ รูปก็เดินออกมาข้างนอกเก็บภาพความงามของโบสถ์ในวงล้อมของแสงแดด สายลม ร่มไม้:-)  
บานหน้าต่างไม้โบราณ
Somewhere in Time...

"Love is the crowning grace of humanity, 

the holiest right of the soul, 
the golden link which binds us to duty and truth, 
the redeeming principle that reconciles the heart to life, 
and is prophetic of eternal good."
--Petrarch 

ด้านหลังของวิหารฯ rear of Bihar

0 comments:

Post a Comment

Total Pageviews

Pleasure to have you Here!

Powered by Blogger.

© AnnaVanilla, AllRightsReserved.

Designed by ScreenWritersArena